CHIA SẺ THÔNG TIN

Truy xuất nguồn gốc là xu thế tất yếu

05/05/2020

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm đang dần trở thành xu thế tất yếu và là yêu cầu bắt buộc, cho phép người tiêu dùng có đầy đủ thông tin ngược dòng, từ sản phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. 

Thực tế, thông tin trên bao bì thường không thể hiện đầy đủ về nguồn gốc sản phẩm, đặc biệt là quá trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu làm nên sản phẩm. Ngày nay, nhu cầu tiêu dùng trong nước đã có nhiều chuyển biến, họ hướng về sản phẩm sạch và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, phần lớn người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn thực phẩm có thể truy nguyên được nguồn gốc, được thực hiện bằng cách quét mã QR Code được dán trên sản phẩm, từ đó tra cứu được mọi thông tin về quá trình sản xuất. 

Bằng truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể có thêm nhiều thông tin về sản phẩm mình mua sắm và hạn chế nạn mua phải hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Các doanh nghiệp đồng thời có thể cung cấp nhanh đến người tiêu dùng những thông tin chi tiết hơn về xuất xứ sản phẩm như nơi sản xuất, nơi đóng gói, dùng nguyên liệu gì, nếu là sản phẩm nông sản thì dư lượng thuốc trừ sâu bao nhiêu, có sử dụng phân bón hóa học hay kháng sinh không? Các thông tin về ngày tháng, thời gian thu hoạch, lưu kho và xuất đi cũng có thể được nhà sản xuất cung cấp thông qua công nghệ truy xuất nguồn gốc. Công nghệ truy xuất nguồn gốc khiến cho mọi dữ liệu liên quan đến quá trình tạo ra thành phẩm đều được công khai minh bạch.

Tại nhiều thị trường xuất khẩu, quy định nông sản khi nhập khẩu cần có mã vùng trồng, mã xưởng, dán tem truy xuất nguồn gốc thì mới có thể xuất khẩu theo hướng chính ngạch. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với những quy định quốc tế về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm nên việc ứng dụng truy xuất nguồn gốc nông sản là giải pháp giúp hàng hóa tiếp cận thị trường thế giới một cách thuận lợi nhất. 

Ứng dụng công nghệ blockchain trong truy xuất nguồn gốc mang cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ Blockchain trong Truy xuất nguồn gốc nông sản

Công nghệ Blockchain đã ứng dụng nhiều lĩnh vực từ tài chính cho đến giáo dục, cho các cuộc bầu cử nhằm gia tăng tính minh bạch. Công nghệ này cũng dễ dàng áp dụng trong lĩnh vực nông sản.

Theo đó, Blockchain giúp theo dõi toàn bộ con đường đi của nông sản, hay nói cách khác dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Bởi vì mỗi sản phẩm nông sản đều hình thành từ một chuỗi các hoạt động từ cung cấp dịch vụ đầu vào cho đến sản xuất, thu hái, chế biến, phân phối và tiêu dùng. Mỗi sử liệu từ chuỗi cung ứng đó đều được blockchain ghi nhận lại giúp tăng tính minh bạch, độ tin cậy cho sản phẩm vì thông tin này không thể thay đổi.

Mở rộng ra sự hữu ích của Blockchain cho kinh doanh của doanh nghiệp, bà Zoe Piper, chuyên gia của Ethitrade International (Úc) cho rằng, do mỗi mắt xích của chuỗi cung ứng nông sản đều được blockchain ghi nhận lại dữ liệu thì doanh nghiệp sử dụng các dữ liệu thu thập được để phân tích điểm mạnh, điểm yếu từ các mắt xích đó để hiệu chỉnh lại việc kinh doanh, và phát hiện ngay vấn đề ở đâu nếu xảy ra sự cố.

Doanh nghiệp khi ứng dụng công nghệ Blockchain trong truy xuất nguồn gốc thì có cơ hội đưa các nông sản Việt Nam tới thị trường khó tính, luôn đòi hỏi tính minh bạch cao nhưng lại đem đến giá trị gia tăng cao.

Một ví dụ điển hình đó là Hai doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại Việt Nam đã ứng dụng công nghệ blockchain nhằm truy xuất nguồn gốc, lý lịch sản phẩm để phục vụ các thị trường xuất khẩu khó tính.

Lâu nay trái thanh long chịu số phận long đong, thậm chí có thời điểm phải đổ bỏ cho bò ăn vì không ai mua. Một trong những lý do khiến thanh long không bán được, rớt giá thê thảm vì không đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Để khắc phục tình trạng trên, ngoài việc trồng thanh long theo tiêu chuẩn Global G.a.p, 2 công ty này đã ứng dụng blockchain vào sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó hiện nay hai công ty trên đều đặn xuất khẩu trái thanh long với giá rất tốt vào các thị trường khó tính như Úc, Mỹ, Nhật, châu Âu. “Từ khi gieo mầm cho đến lúc trưởng thành, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển và đến nơi tiêu thụ hàng hóa, trái thanh long đều được giám sát một cách chi tiết. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể biết toàn bộ con đường đi của trái thanh long ra sao cho đến lúc nằm trên bàn ăn của họ. Tất cả nhờ vào công nghệ blockchain” - đại diện công ty giải thích. Theo Ông Robin Bednall, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, khẳng định: Một khi ứng dụng công nghệ blockchain thì nông sản Việt Nam dễ dàng đưa sản phẩm vào thị trường Úc, một thị trường cực kỳ khó tính, luôn đòi hỏi tính minh bạch cao nhưng lại đem đến giá trị gia tăng cao.

 

Truy xuất nguồn gốc là giải pháp không chỉ đưa nông sản Việt Nam minh bạch hơn với người tiêu dùng trong nước, mà còn mang lại cơ hội lớn để tiến gần hơn đến người tiêu dùng trên khắp thế giới. 

Giải pháp truy xuất nguồn gốc, chống giả toàn diện - eTEM

098 152 5445