CHIA SẺ THÔNG TIN

Trái cây ngoại nhập nhèm nguồn gốc vẫn tung hoành trên thị trường

15/06/2018

Dù cùng một loại trái cây, gắn cùng một loại tem nhưng giá bán tại nhiều nơi lại chênh lệch nhau từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng trên cùng một đơn vị đo trọng lượng. Liệu trái cây nhập khẩu mà người tiêu dùng mua hàng ngày có nguồn gốc đúng như quảng cáo ?

 

hoa-qua-nhap-khau

Mức giá chênh lệch giữa các siêu thị với cửa hàng trái cây, các chợ khiến người mua khó phân biệt

Nhiều giá khác nhau 

Theo ghi nhận, tại siêu thị Co.opMart Trần Phú và VinMart Minh Khai, các loại táo Mỹ, táo NewZealand có giá “mềm” từ 53.000 - 90.000 đồng/1kg, nho đen không hạt Mỹ, Nam Phi giá từ 110.000 – 150.000 đồng/kg còn lê Hàn Quốc giá 70.000 đồng/kg.

Đơn cử một số loại sản phẩm trái cây:

Cam mang xuất xứ Nam Phi

Siêu thị Big C Thăng Long: giá 51.000 đồng/kg,

Hapro Food: giá 57.000 đồng/kg.

Táo Envy xuất xứ Mỹ

Big C: giá 200.000 đồng/kg

Klever Fruit:  giá 299.000 đồng/kg.

Kiwi vàng New Zealand

Big C : giá 118.000 đồng/kg;

Klever Fruit: giá 199.000 đồng/kg

Quầy hoa quả tư nhân tại đường Nguyễn Khánh Toàn: giá 180.000 đồng/kg.

hoa-qua-nhap-khau-1Không những được bày bán ở siêu thị, trái cây mác ngoại còn được bày bán tràn lan ngoài đường.

Mức giá chênh lệch giữa các siêu thị với cửa hàng trái cây, các chợ khiên người tiêu dùng khó phân biệt. Chị Minh Anh ( Mai Dịch, Cầu Giấy) cho biết: “ Trái cây nhập khẩu bán nhan nhản nên chúng tôi rất khó nhận biết thật, giả. Tôi thường ra chợ chọn mua các loại táo Envy, nho Mỹ… vì dù ở siêu thị hay cửa hàng thì chúng đều trông giống nhau, giá ở chợ lại “mềm” hơn nhiều”.

>>> Lý do nào khiến truy xuất nguồn gốc thực phẩm ngày càng cần thiết ?

Trái cây khó phân biệt nguồn gốc

hoa-qua-nhap-khau-2Các loại tem chỉ dán cho có vì nó không thể đảm bảo chính xác nguồn gốc.

Với nhiều người, khi lựa chọn trái cây thì chất lượng, xuất xứ phải đặt lên hàng đầu, vì vậy họ thường mua trái cây nhập khẩu. Chị Ngọc Huyền ( quận Tây Hồ) cho biết chị rất đắn đo khi cửa hàng trái cây nào cũng treo bảng xuất xứ ngoại như: nho Mỹ, táo Mỹ, táo Pháp…, nhiều loại còn rẻ ngang với hàng trong nước.

“Tôi thường nhìn vào nhãn tem dán trên các loại trái cây để xác định nguồn gốc thật của chúng. Còn việc ăn thử để phân biệt đồ ngoại hay tàu thì tôi không nhận biết được ”, chị Huyền nói.

>>> Người tiêu dùng kém tin tưởng, nông sản Việt thua ngay trên “sân nhà” !

Cùng suy nghĩ với chị Huyền, anh Ngọc Minh, chủ một cửa hàng hàng bán trái cây nhập ngoại trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ:"Người dân Hà Nội thường chuộng trái cây nhập khẩu ở một số nước có tiếng để mua vì các loại trái cây này được dán tem đầy đủ, công khai các thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, nhãn mác chính gốc…”

hoa-qua-nhap-khau-3Các loại tem chỉ dán cho có vì nó không thể đảm bảo chính xác nguồn gốc.

Đối với trái cây bán lẻ ngoài chợ hay siêu thị thì việc dán tem xuất xứ vốn là điều không bắt buộc. Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết "Dán tem ngoại chỉ là một hình thức đánh lừa người tiêu dùng. Người tiêu dùng không nên quá tin vào tem dán, bởi nó không thể đảm bảo chính xác nguồn gốc hàng hóa".

Theo vị này, việc xử lý các vi phạm trên không dễ dàng. Năm nay, các loại tem không ghi rõ là Made in USA nữa mà chỉ ghi ngắn gọn USA. Làm như vậy để khi chào mời khách, chủ hàng sẽ nói là trái cây Mỹ nhưng khi bị lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, họ sẽ trả lời là “giống táo Mỹ nhưng trồng ở…Trung Quốc”. Để giải quyết tình trạng này, lực lượng quản lý thị trường sẽ yêu cầu các hộ kinh doanh trái cây Trung Quốc không được dán bất kỳ loại tem mác nào.

Như vậy, có thể thấy rằng, một số loại tem được dán vào trái cây cũng chỉ là “cái mác” để người mua yên tâm, còn chất lượng ra sao thì chỉ người bán mới biết chính xác. Nhiều cơ sở kinh doanh đã lợi dụng tem mác để “lên đời” sản phẩm nhằm móc túi người tiêu dùng.

>>> Thực phẩm bẩn - nguy cơ hàng đầu của nhiều bệnh ung thư


---------------------------------------------

Inbrand - Giải pháp truy xuất nguồn gốc thông minh cho Doanh nghiệp

Hotline: 094 356 2790


098 152 5445