CHIA SẺ THÔNG TIN

Nguy hại nghiêm trọng từ khẩu trang y tế giả? Người tiêu dùng đối phó với dịch Covid-19 thế nào đây?

06/03/2020

Trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 diễn biến phức tạp, sử dụng khẩu trang y tế vẫn là giải pháp đơn giản và phổ biến được người tiêu dùng lựa chọn để yên tâm chống trọi với dịch bệnh. 

Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu sử dụng phải một chiếc khẩu trang không đảm bảo chất lượng hay dùng phải khẩu trang giả? Làm thế nào để phân biệt được khẩu trang thật-giả? Giải pháp nào cho người tiêu dùng trong công cuộc phòng chống dịch viêm phổi cấp do covid-19 lan rộng? Đây là câu chuyện không hiếm gặp ngay tại thời điểm này, nhất là mặt hàng khẩu trang liên tục cháy hàng.

Có một sự thật là đeo khẩu trang không đảm bảo chất lượng cũng khiến bạn mắc những bệnh về đường hô hấp, chứ không phải cứ có một tấm chắn trước khuôn mặt là yên tâm không bị virus, vi khuẩn xâm nhập. Đây cũng chính là lời nhận định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trong buổi họp báo thông tin về dịch viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Theo trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, bác sỹ Lê Huỳnh Mai, từng cảnh báo rằng hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè và bán tràn lan không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó. 

Nhiều shop bán hàng muốn tăng doanh thu nên đã chọn hình thức tự gia công, sử dụng các loại màu nhuộm rẻ tiền, vải mỏng... chưa qua kiểm định y tế rõ ràng. Cũng chính vì việc sử dụng khẩu trang y tế kém chất lượng mà nhiều người đã phải chịu cảnh da mặt bị dị ứng, nổi mụn

Vậy, làm sao để biết bạn đã mua đúng chiếc khẩu trang y tế chất lượng? 

Để phát hiện khẩu trang giả, khẩu trang kém chất lượng, người tiêu dùng có thể sử dụng các biện pháp sau:  


- Ngâm khẩu trang vào nước, khẩu trang y tế thật sẽ không hề bị thấm nước, còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Sau đó xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra, khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã.  

- Rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang, sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh nếu là khẩu trang tốt lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn, còn khẩu trang nhái, kém chất lượng lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.  

 Giải pháp nào cho người tiêu dùng trong công cuộc phòng chống dịch do covid-19 lan rộng?

Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng cần hết sức lưu ý khi mua các vật dụng y tế, nhất là đối với mặt hàng khẩu trang. Đồng thời, khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng trên các trang mạng xã hội của một số đối tượng nhằm mục đích tạo ra tình trạng khan hiếm giả, phục vụ việc đầu cơ, găm hàng, trục lợi. 

Theo Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới (Bệnh viện Chợ Rẫy), việc đeo khẩu trang có mục tiêu chính là ngăn cản các giọt bắn lớn, văng ra xa vào mặt người tiếp xúc. Do đó có thể sử dụng khẩu trang vải, khẩu trang 2,3 lớp, không nhất thiết phải mang khẩu trang y tế, khẩu trang N95.

Với các vật dụng liên quan đến sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm mua mặt hàng này tại các điểm bán uy tín, tin cậy mà Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã công bố. Cụ thể: 

- Công ty TNHH Aeon Việt Nam: từ tháng 2/2020 đến 4/2020, có khả năng cung ứng trung bình hơn 33.000 chiếc/ngày. Người dân có thể xếp hàng để mua tại các điểm bán của Công ty, mỗi người được mua tối đa 2 hộp, mỗi hộp 30 chiếc.

- Hệ thống Thương hiệu Canifa: từ ngày 11/2/2020, Canifa có thể cung cấp tối đa khoảng 30.000 chiếc khẩu trang trên kênh bán lẻ của Canifa và một số trang thương mại điện tử.

- Hệ thống Siêu thị Saigon Co.op: Saigon Co.op đều đặn cung cấp 200.000 chiếc khẩu trang mỗi ngày với giá không đổi.

- Công ty Dệt kim Đông Xuân: tại các cửa hàng cấp khẩu trang vải dệt kim kháng khuẩn hàng giờ/ngày, mỗi khách hàng được mua 05 chiếc, cụ thể các điểm bán hàng: 67 Ngô Thì Nhậm, Hoàn Kiếm; 460 Minh Khai, Hai Bà Trưng; 25 Bà Triệu, Hoàn Kiếm; 57B Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm; 221 Khâm Thiên, Đống Đa

- Hệ thống siêu thị Big C: cung cấp một số loại khẩu trang 3D, ngăn khói bụi, ngăn virus, khẩu trang trẻ em, khẩu trang vải,.... 

Để phòng, chống COVID-19 (nCoV) một cách hiệu quả nhất thì không phải và không chỉ đơn giản là sử dụng khẩu trang. Quan trọng hơn là mọi người cần có ý thức giữ gìn sức khỏe, nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

 

Xem thêm: Không chỉ mất tiền mà còn rước thêm bệnh khi mua phải nước rửa tay khô "dởm".

098 152 5445