CHIA SẺ THÔNG TIN

Điểm mặt các thực phẩm “giết người” bạn nên cảnh giác

19/07/2017

Chúng ta đang sống ở thời đại mà bất cứ thứ gì cũng có thể được làm giả một cách rất tinh vi ,từ quần áo, giày dép cho đến đồ điện tử, mà gây sốc hơn là thuốc và thực phẩm. Có những cuộc điều tra thực tế chứng minh rằng tỷ lệ người mắc ung thư do sử dụng thực phẩm bẩn chiếm khoảng 35%. Con số này khẳng định một vấn đề rất nghiêm trọng là cái chết đang rình rập trong từng bữa cơm của các gia đình . Như đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh đã từng chia sẻ: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa trang chưa bao giờ ngắn thế ”.


Những thực phẩm giả dẫn đầu danh sách được bán ra hiện nay

Gạo giả

Loại thực phẩm chính xuất hiện trong tất cả các bữa cơm của gia đình Việt Nam – Gạo đang bị làm giả với cái tên là gạo nhựa với các thành phần được sản xuất từ bột khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp.  Chúng được bán rộng rãi tại các khu chợ ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Gạo giả sẽ nóng chảy khi được rang dưới lửa to, sẽ nổi trên mặt nước , kích thước cũng dài hơn hạt gạo thường  nên có thể nhận biết không quá khó.

thuc-pham-gia

Gạo giả xuất hiện trong các bữa cơm gia đình Việt


Đậu phụ

Đậu phụ - một món ăn bình dân, thanh mát dễ thưởng thức đặc biệt vào mùa hè lại là nỗi sợ hãi với các bà nội trợ khi đưa vào thực đơn mỗi ngày vì nỗi lo không phân biệt được rõ đậu “sạch” và đậu “thạch cao”.

Để có lãi cao khi bán ,một số cơ sở sản xuất thường cho thêm một số phụ gia vào và thường gặp nhất là thạch cao xây dựng. Đây là một chất phụ gia được Bộ y tế cho phép sử dụng vào mục đích kết dính thực phẩm. Tuy nhiên phải đảm bảo độ tinh khiết nghiêm ngặt và phải đăng kí với cơ quan chức năng về hàm lượng khi đưa vào. 

Đậu phụ cho thạch cao thường hơi chát, nặng hơn đậu “sạch”, có màu hơi vàng và độ cứng thì không phải bàn.

Dầu ăn

Dầu ăn bẩn làm từ rác thải và cặn dầu đã qua chế biến nhập khẩu từ nước ngoài đang được bày bán tràn lan trên thị trường  Hơn thế nữa là hàng ngàn lít dầu ăn giả được pha bằng các chất hóa học.

Dầu ăn thật có màu váng sẫm, sáng hơn  còn dầu giả có màu sậm hơi xỉn màu thường có màu vàng nâu, thường có dấu hiệu lắng cặn và đông đặc.

dau-an-gia

Dầu ăn giả và dầu ăn thật


Nước đóng chai

Nước uống đóng chai ngày càng được nhiều người tin dùng vì niềm tin được kiểm định chất lượng nguồn nước. Nhưng bạn có biết , ngay cả những sản phẩm được ghi thông số đầy đủ theo quy định vẫn có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng nhái. Thay vì được uống nước được xử lý qua công nghệ hiện đại loại bỏ được bụi bẩn, chất cặn bã và các vi khuẩn độc hại … thì có thể bạn đang uống nước máy được đóng chai.

Dù thủ đoạn có tinh vi nhưng vẫn có thể phân biệt được bằng mắt thường với các đặc điểm nhận dạng của hãng dễ dàng tìm kiếm được thông tin qua mạng . Các sản phẩm giả nhái đa số đều được bóc từ bình thật rồi dán ngược trở lại , do đó khi các dán nhãn được dán keo nên bạn thấy keo dính thì đó là hàng giả, ngoài ra nếu màng co không phẳng mà nhăn nhó có thể là do tái sử dụng thì cũng nên tránh.

Cà phê giả

Việt Nam vốn được mệnh danh là thủ phủ của cà phê thế giới , nhưng người tiêu dùng Việt vẫn phải dùng cà phê giả, kém chất lượng quả là một nghịch lý.

Cà phê giả không có cafein , hoặc hàm lượng rất thấp , gồm các loại ngũ cốc được rang cháy và trộn thêm hương liệu. Nguyên liệu bao gồm cau đắng, ngô, đạu nành và các hóa chất dễ dàng mua được đẻ tạo mùi, tạo màu, tạo bọt .

Có thể nhận biết bằng cách quan sát bột cà phê: cà phê nguyên chất có màu sắc và kích thước bột đồng đều và tơi xốp trong khi đó cà phê giả có màu sắc không đồng nhất và bột cà phê không tơi xốp. Khi pha cà phê, thì cà phê giả thường có mùi rất nồng ngay khi mở gói ra nhưng rất nhanh chóng bay mùi khi nguội còn cà phê thật có mùi thơm dịu nhẹ nhưng bền lâu.

ca-phe-gia

Cà phê với nguyên liệu từ ngô và đậu nành


Nguy hại cho người tiêu dùng

Các bệnh liên quán đến thực phẩm xuất phát từ các tác nhân có trong các thực phẩm như hóa chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng…. Trong những năm gần đây tại Việt Nam, tỷ lệ ung đại tràng, dạ dày, thực quản tăng cao chủ yếu do các thói quen ăn uống. Khi sử dụng các thực phẩm giả, kém chất lượng rõ ràng nhất là ngộ độc còn về lâu dài người sử dụng sẽ đối mặt với các căn bệnh mãn tính, hoặc gây ra biến đổi gen , ung thư.

thuc-pham-ban

Nguy cơ ung thư từ thực phầm chất lượng kém


Chính vì thế thay vì lo lắng quá về vấn đề thực phẩm , người tiêu dùng hãy trở nên thông thái lựa chọn các sản phẩm sạch , chú ý đến nhà sản xuất  và tin dùng các thương hiệu uy tín tránh mua hàng rẻ tiền không rõ xuất xứ để tự bảo vệ mình và những người thân xung quanh.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445