CHIA SẺ THÔNG TIN

Cảnh báo: Chất tẩy rửa không nhãn mác, giá rẻ như cho

31/08/2017

Không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, dễ tìm mua mà giá bán lại rẻ đến giật mình…là đặc điểm dễ nhận thấy của nhiều loại nước rửa bát, tẩy rửa đang bán tràn lan trên thị trường Hà Nội.

 

chat-tay-rua-kem-chat-luongChất tẩy rửa không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, dễ tìm mua, giá bán lại rẻ đến giật mình

Các sản phẩm tẩy rửa được “ra lò” từ những công thức pha chế truyền tai hoặc là những “phát minh” từ các lớp học tự phát khiến thị trường ngày càng bát nháo, dẫn đến hậu quả khó lường.


Giá rẻ như... cho


Nước rửa bát, nước tẩy rửa là lựa chọn của hầu hết gia đình để làm sạch đồ gia dụng. Tuy nhiên, để vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí nhiều chủ cửa hàng, quán ăn đã chọn những loại nước rửa bát không có nhãn mác.


chat-tay-rua-kem-chat-luong-1Để tiết kiệm, nhiều cửa hàng đã sử dụng nước rửa bát không nhãn mác


Tại một quán ăn ở chợ Phùng Khoang (Hà Nội), nhân viên không tiếc tay khi liên tục đổ chất tẩy rửa vào chậu rửa bát. Chị này cho biết, bà chủ cho sử dụng nước rửa thoải mái và trong cửa hàng lúc nào cũng có cả can lớn. Chiếc can nhựa vàng 5 lít chứa chất tẩy không tem nhãn ở quán cứ nửa tháng lại có người mang tới, cửa hàng không phải đi mua, còn họ mang từ đâu đến thì quán cũng không biết. Đây là tình trạng khá phổ biến tại rất nhiều quán ăn, nhà hàng khác trên địa bàn thành phố.

 

chat-tay-rua-kem-chat-luong-2

chat-tay-rua-kem-chat-luong-3Nước rửa không rõ nguồn gốc được các xe chở theo từng can đến các quán ăn


Dạo quanh một số chợ dân sinh như: Chợ Nhà Xanh, Thành Công, Đồng Xuân hay các phố : Hàng Chiếu, Hàng Vải…việc mua những sản phẩm tẩy, rửa như này là không khó và giá lại rất “mềm”. Các loại nước có màu xanh, đỏ (nước lau sàn), màu vàng (nước rửa bát) hầu hết được đựng trong can hoặc chai nhựa 5 lít, giá bán trung bình chỉ từ 5.000 đến 7.000 đồng/ lít.  Đặc biệt, người tiêu dùng muốn mua bao nhiêu cũng có.

 

Hậu quả khó lường

 

chat-tay-rua-kem-chat-luong-6Nước cọ rửa kém chất lượng gây hậu quả khó lương cho người tiêu dùng


Ít ai nghĩ rằng việc sản xuất các loại nước tẩy, rửa này lại đơn giả chỉ bằng một vài công thức pha chế. Thậm chí, không cần hiểu về tính chất lý, hóa gì cũng có thể sản xuất được nước tẩy, rửa. Trên các trang mạng tràn ngập thông tin quảng cáo như chuyển giao kỹ thuật nước rửa chén, nhận gia công một các sản phẩm hương liệu. Với một “khóa học” trung bình khoảng 3 ngày cùng học phí chỉ khoảng 3-5 triệu đồng là “học viên” có thể thành nghề luôn. Đồ nghề pha chế gồm thùng phuy, can nhựa cùng hương liệu là : soda, nước, muối, đạm ure, hương, màu, chất tạo bọt, chất tạo đặc…Có không ít người đã kiếm sống được từ chính những lớp học siêu tốc như vậy.

 

chat-tay-rua-kem-chat-luong-4Các hương liệu để pha chế nước rửa


Các loại nguyên liệu trên nếu trộn với nhau sẽ có những phản ứng hóa học phát sinh độc tố. Cụ thể, thành phần trong nước rửa bát cần dùng màu thực phẩm nhưng nếu vì lợi nhuận mà thay bằng màu công nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng. Hoặc việc lạm dụng quá đà chất soda (loại chất tẩy rửa cực mạnh có tính nhờn) sẽ làm bục vải, giấy và ăn mòn da. Sẽ càng nguy hiểm hơn nếu người dân tự…mua công thức hoặc học lại công thức không mang tính khoa học, pha tạp nhiều loại hóa chất chứa tạp chất như chì hoặc chất tẩy tổng hợp không được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm.

 

chat-tay-rua-kem-chat-luong-6Các sản phẩm tự chế không đúng quy trình làm hại da tay


Các bác sĩ da liễu cảnh báo người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn sản phẩm rửa bát, chất tẩy rửa. Các sản phẩm tự chế không đúng quy trình không chỉ làm hại da tay mà còn có thể gây ngộ độc mãn tính, về lâu dài có thể gây ung thư.

Thực tế, rất khó để phát hiện các loại nước rửa bát, tẩy rửa tự chế trên thị trường. Hầu hết là do các cơ sở tư nhân tự pha chế thủ công. Thời gian vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm về sản phẩm bày bán không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, tịch thu và xử phạt theo giá trị sản phẩm. Lực lượng cũng thường xuyên đôn dốc, có văn bản chỉ đạo các Đội quản lý địa bàn rà soát, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh tình trạng nêu trên.

 

------------------

inBrand Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline tư vấn:  096 246 4466

 

Tin tức liên quan:

098 152 5445